วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

IDEA TODAY

มีลาภมียศ สุขทุกข์ปรากฏ สรรเสริญนินทา เสื่อมลาภเสื่อมยศ
เป็นกฎธรรมดา อย่ามัวโศกา นึกว่าช่างมัน
(เรียบเรียง โลกธรรม ๘ เป็นร้อยกรอง)
              วันนี้ขอเปิดเรื่องด้วยกลอนของท่านพุทธทาสภิกขุ ก่อนเลยนะคะ คิดว่าน่าจะเข้ากับเรื่องที่เขียนให้ทุกท่านได้อ่านอย่างลงตัวที่สุดเลย…. เป็นธรรมดาของโลกแน่นอนอยู่แล้วล่ะค่ะ ที่คนเราต้องได้เผชิญหน้ากับความสุข สมหวัง มีคนชื่นชม  ยกย่องแต่ในมุมกลับกันนั้น ก็ต้องเผชิญหน้ากับความทุกข์ ผิดหวังคับข้องใจโดนคนอื่นว่าบ้าง นินทาบ้างซึ่งเป็นสิ่งที่มันคู่กัน  อยู่แล้วทุกคนชอบความสุข ความโชคดี ชอบให้มีคนรัก คนชื่นชมเยอะๆ แต่หากเมื่อถึงเวลาที่เราต้องเผชิญหน้ากับสิ่งที่เราไม่อยากจะพบเจอ ไม่อยากให้เป็นนั่นก็คือความผิดหวัง ซึ่งเป็นบ่อเกิดให้เกิดความทุกข์และความเศร้ามองในจิตใจเราจะมีวิธีจัดการกับมันอย่างไร?จึงจะทำให้เราสามารถหลุดพ้นจากช่วงเวลาที่วิกฤตเหล่านั้นแล้วกลับมาเป็นคนที่มีความสุขได้อีกครั้ง เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญจนในสถาบันการศึกษาชั้นนำของโลกหลายแห่งได้เปิดเป็นวิชาเรียนในทุกคณะสาขาวิชาเลยก็  ว่าได้ ไม่ได้เปิดให้เรียนในเฉพาะสาขาทางด้านจิตวิทยาเท่านั้นสาเหตุเนื่องมาจากทุกคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในสังคมที่มีคนอาศัยอยู่ร่วมกัน ต้องทำงานร่วมกับคนอื่นที่มีชีวิตและจิตใจมากกว่าอยู่ร่วมกับเครื่องจักรหรือหุ่นยนต์ดังนั้นการเรียนรู้ศาสตร์ทางด้านจิตวิทยาจึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษาสามารถใช้ชีวิตและปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
จะทำอย่างไรดีเมื่อต้องพบกับความผิดหวัง?
      1. ยอมรับความเป็นจริงอย่าหลอกตัวเองอีกต่อไป ในเมื่อไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการพยายามเปิดใจยอมรับความเป็นจริงหัดพูดคำว่าไม่เป็นไร
      2. อย่าสนใจความรู้สึกของคนรอบข้าง อย่าคิดแทนคนอื่น ว่าคนโน้น คนนี้ต้องแอบสมน้ำหน้า ทั้งที่จริงแล้วสิ่งที่เรากำลังคิดนั้นกลับทำร้ายจิตใจของเราเอง แล้วคนโน้นคนนี้ที่เราไปคิดแทนนั้น เค้าอาจไม่ได้คิดอะไรเลยก็ได้
      3. สร้างความคิดที่จะเปลี่ยนความผิดหวังให้เป็นความล้มเหลวเชิงบวก ก็เหมือนกับการเปลี่ยนก้อนหินที่เราเดินสะดุดให้กลายเป็นบันไดก้อนหินให้เราเดินก้าวขึ้นไปสู่ยอดเขาได้ ก้อนหินก้อนเดียวนี่แหละค่ะ แค่เปลี่ยนวิธีการมอง วิธีการปฏิบัติกับมันสุขภาพจิตก็จะดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ และที่สำคัญเพื่อมันพลาดไปแล้ว ต้องยิ้มได้ หัวเราะให้กับตัวเองได้
      4.เรียนรู้จากความผิดพลาดและพยายามหาแนวทางในการแก้ไข เพื่อให้เราสามารถรับมือกับความผิดหวังในรูปแบบเดิมที่เราอาจต้องเจอมันอีก
      5. พูดคุยกับเพื่อนๆ หรือคนรู้ใจ บางทีอาจได้รับกำลังใจที่ดี รู้สึกสบายใจ หรือได้ความคิดอะไรดีดี ที่คาดไม่ถึง
      หากถามว่าผู้เขียนเคยพบกับความผิดหวังมั๊ย? คำตอบก็คือ พบค่ะ ผิดหวังบ้าง เสียใจบ้าง ซึ่งก็ไม่ต่างกับคนอื่นๆ บนโลกใบนี้  หากแต่ว่ามีวิธีการจัดการกับมันได้อย่างรวดเร็ว  อย่ามองความผิดหวังเป็นเรื่องใหญ่ แท้ที่จริงแล้วเราสามารถควบคุมมันได้ เพราะชีวิตเป็นของเรา แนวทางทั้งหมดนี้ดูแล้วเหมือนจะทำง่าย แต่ต้องใช้ความพยายาม ใช้เวลา พอสมควร จนบางทีอาจเรียกได้ว่าเป็นการสะสมประสบการณ์ชีวิต และที่สำคัญการจัดการกับความผิดหวังเป็นเรื่องที่แต่ละคนต้องจัดการกับมันเอง
ใครที่สามารถเข้าใจความผิดหวัง สามารถปรับตัวให้เข้ากับความเป็นจริงของโลกได้ ย่อมได้เปรียบที่สามารถเข้าใจตนเองได้และใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ได้อย่างมีความสุขค่ะ


  ขอบคุณเจ้าของบทความดี ๆ นี้มากนะคะ  อยากนำเสนอให้กัลยาณมิตรได้อ่านต่อด้วยจึงขออนุญาตนำเผยแพร่ต่อ  ...เพื่อสิ่งดี ๆ จะได้เกิดต่อมิตรที่ดีต่อไป.....ขอให้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่บนโลกใบนี้อย่างมีความสุขนะคะ  อย่าคิดแทนคนอื่น  ว่าคนโน้นคนนี้ อีกเลย โลกใบนี้ยังมีอะไรที่รอให้ท่านได้ทำในสิ่งที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อสังคมอีกมากมาย ....

        ด้วยความจริงใจ    จากใจ...ครูกีรดา...วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 ตุลาคม 2554 เวลา 01:31

    หลังจากที่ดิฉันได้เรียนกับอาจารย์กีรดาเป็นครั้งแรก ในวันนี้...ดิฉันรู้สึกประทับใจและศรัทธาในความเป็นครูของอาจารย์มาก อาจารย์เป็นอาจารย
    ์ในอุดมคติคนหนึ่งที่ดิฉันยกย่องเป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่ได้พูดคุยกันในเรื่องต่างๆมากมายเกี่ยวกับตัวท่านอาจารย์เอง ดิฉันอยากจะเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่จะให้กำลังใจอาจารย์ แม้ว่าในอดีตจะมีเรื่องราวที่ไม่ดีผ่านเข้ามาแต่ดิฉันเชื่อว่าหลังจากนี้ต่อไป เรื่องราวเช่นนั้นจะไม่เกิดขึ้นกับอาจารย์อีกแน่นอน คนดีอย่างไรก้อต้องได้ดี ปล.หัวหน้าห้องสกล.11

    ตอบลบ
  2. อิดอกกทอง

    ตอบลบ